Cẩm Nang Vượt Qua Cơn Ác Mộng Phỏng Vấn Nhân Viên Kinh Doanh

Khi gặp câu hỏi cần làm gì để tăng doanh số, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Bạn loay hoay không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì và đâu là câu trả lời “ghi điểm” tuyệt đối? Đừng quá áp lực! Hãy hít thở thật sâu và xem ngay cẩm nang “siêu chất” mà Tư Vấn Du Học VISCO đã dày công tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia hàng đầu.

Với cẩm nang này, bạn sẽ được “mách nước” từ A đến Z về những câu hỏi “xoáy đáp xoay” thường gặp nhất trong buổi phỏng vấn Nhân viên Kinh Doanh. Tự tin “bung lụa” và chinh phục nhà tuyển dụng ngay thôi nào!

“Bật mí” các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Kinh Doanh thường gặp

Để giúp bạn có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, VISCO đã phân loại câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Kinh Doanh thành 2 nhóm chính:

Nhóm 1: Kiểm tra kiến thức và kỹ năng chuyên môn

Nhóm 2: Tìm hiểu về ứng viên

Nhóm 1: Những câu hỏi “xoáy” về chuyên môn

Nhóm câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng của bạn. Hãy nhớ luôn thể hiện sự tự tin, thái độ chuyên nghiệp và khả năng xử lý tình huống linh hoạt nhé!

1. Bạn sẽ làm gì khi không đạt doanh số tháng?

Khi gặp câu hỏi cần làm gì để tăng doanh số, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiếtKhi gặp câu hỏi cần làm gì để tăng doanh số, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Mẹo “vàng”: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có trách nhiệm, dám nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề và luôn có phương án dự phòng để giải quyết.

Ví dụ:

“Tháng trước, tôi đã không đạt được chỉ tiêu doanh số đề ra. Sau khi phân tích, tôi nhận ra mình đã dành quá nhiều thời gian cho một vài khách hàng tiềm năng “khó chốt” mà quên mất việc mở rộng tệp khách hàng mới. Từ bài học này, tôi đã điều chỉnh lại chiến lược tiếp cận, cân bằng thời gian giữa chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. “

2. Bạn cần làm gì để tăng doanh số?

Mẹo “vàng”: Đừng ngần ngại thể hiện sự cầu tiến và tham vọng của bạn. Hãy đưa ra một số chiến lược cụ thể mà bạn đã và đang áp dụng để cải thiện doanh số bán hàng.

Ví dụ:

“Để tăng doanh số, tôi tập trung vào việc thấu hiểu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu. Tôi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, nắm bắt thông tin đối thủ cạnh tranh và thường xuyên cập nhật kiến thức về thị trường. Bên cạnh đó, tôi rất chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng dựa trên sự tin tưởng và uy tín.”

3. Sự khác biệt giữa chu trình sale dài và chu trình sale ngắn là gì?

Mẹo “vàng”: Hãy giải thích ngắn gọn, dễ hiểu về hai loại chu trình bán hàng này và cho nhà tuyển dụng thấy bạn có kinh nghiệm thực tế trong việc áp dụng chúng.

Ví dụ:

“Chu trình sale dài thường áp dụng cho các sản phẩm/dịch vụ có giá trị cao, đòi hỏi nhiều thời gian để khách hàng cân nhắc. Ngược lại, chu trình sale ngắn tập trung vào việc thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng, thường áp dụng cho các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu hoặc có giá trị thấp.”

4. Bạn mất bao lâu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng?

Khi gặp phải khách hàng khó tính, bạn cần tìm hiểu nhu cầu và lắng nghe ý kiến của khách hàngKhi gặp phải khách hàng khó tính, bạn cần tìm hiểu nhu cầu và lắng nghe ý kiến của khách hàng

Mẹo “vàng”: Thay vì đưa ra một khoảng thời gian cụ thể, hãy tập trung vào quy trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Ví dụ:

“Tôi xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng cách tìm hiểu kỹ lưỡng về họ, lắng nghe nhu cầu, giải đáp thắc mắc và luôn hỗ trợ tận tâm. Tôi tin rằng việc xây dựng lòng tin là yếu tố then chốt để tạo dựng mối quan hệ bền vững. “

5. Mạng xã hội có ảnh hưởng như thế nào tới quá trình bán hàng?

Mẹo “vàng”: Hãy thể hiện sự nhạy bén với công nghệ và cho nhà tuyển dụng thấy bạn biết cách tận dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Ví dụ:

“Mạng xã hội là một kênh bán hàng hiệu quả, giúp tôi tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Tôi thường xuyên sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin hữu ích, giới thiệu sản phẩm và tương tác với khách hàng.”

6. Làm gì nếu dự án của bạn có nhiều đối thủ cùng một lúc?

Nhà tuyển dụng muốn xem xét kỹ năng xử lý tình huống của ứng viênNhà tuyển dụng muốn xem xét kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên

Mẹo “vàng”: Hãy đưa ra một số chiến lược cụ thể mà bạn đã áp dụng để đối phó với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ:

“Để cạnh tranh hiệu quả, tôi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ, xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, tôi sẽ tìm ra lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và tập trung làm nổi bật những điểm khác biệt đó.”

7. Làm gì để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng?

Khả năng tư duy của nhân viên kinh doanh được thể hiện qua các câu hỏi xử lý tình huốngKhả năng tư duy của nhân viên kinh doanh được thể hiện qua các câu hỏi xử lý tình huống

Mẹo “vàng”: Hãy đưa ra một số chiến lược hoặc phương pháp cụ thể mà bạn đã áp dụng để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Ví dụ:

“Để thúc đẩy hành vi mua hàng, tôi thường tạo cảm giác khan hiếm cho sản phẩm, nhấn mạnh những ưu đãi đặc biệt hoặc đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong thời gian ngắn.”

8. Bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) nào chưa?

Phần mềm CRM giúp nhân viên kinh doanh quản lý khách hàng tốt hơnPhần mềm CRM giúp nhân viên kinh doanh quản lý khách hàng tốt hơn

Mẹo “vàng”: Nếu đã sử dụng qua phần mềm CRM, hãy nêu tên phần mềm và chia sẻ một số ưu điểm của nó. Nếu chưa, hãy thể hiện sự cầu tiến và sẵn sàng học hỏi.

Ví dụ:

“Tôi đã từng sử dụng phần mềm CRM [Tên phần mềm] để quản lý thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng và theo dõi tiến độ bán hàng.”

9. Khi nào bạn sẽ dừng tư vấn cho một khách hàng?

Mẹo “vàng”: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người kiên trì nhưng cũng rất linh hoạt.

Ví dụ:

“Tôi luôn kiên trì trong việc tư vấn và thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng không còn nhu cầu hoặc đã lựa chọn sản phẩm/dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh, tôi sẽ lịch sự kết thúc cuộc tư vấn và dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng khác.”

10. Theo bạn, sự hợp tác trong đội ngũ bán hàng có quan trọng hay không?

Quá trình hợp tác trong đội ngũ bán hàng thể hiện tinh thần làm việc nhóm của nhân viên kinh doanhQuá trình hợp tác trong đội ngũ bán hàng thể hiện tinh thần làm việc nhóm của nhân viên kinh doanh

Mẹo “vàng”: Hãy đề cao tinh thần làm việc nhóm và đưa ra một số lý do vì sao cần hợp tác trong bán hàng.

Ví dụ:

“Tôi tin rằng sự hợp tác trong nhóm là rất quan trọng. Khi các thành viên hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ thông tin và cùng nhau giải quyết vấn đề, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao đáng kể.”

11. Bạn đã tìm hiểu qua về sản phẩm của chúng tôi chưa? Nếu rồi hãy nêu một vài đánh giá về tiềm năng của sản phẩm?

Mẹo “vàng”: Hãy chứng tỏ bạn đã dành thời gian tìm hiểu về công ty và sản phẩm/dịch vụ của họ.

Ví dụ:

“Tôi đã tìm hiểu về sản phẩm [Tên sản phẩm] của công ty và nhận thấy đây là một sản phẩm tiềm năng, có nhiều ưu điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh như [Liệt kê ưu điểm].”

12. Bạn đã tìm hiểu về đối tượng khách hàng của chúng tôi chưa?

Mẹo “vàng”: Hãy chứng tỏ bạn đã tìm hiểu về thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty.

Ví dụ:

“Tôi nhận thấy đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty là [Mô tả đặc điểm khách hàng]. Để tiếp cận hiệu quả nhóm đối tượng này, tôi sẽ [Đề xuất giải pháp].”

13. Bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào?

Một nhân viên kinh doanh giỏi cần phải biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năngMột nhân viên kinh doanh giỏi cần phải biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Mẹo “vàng”: Hãy mô tả chi tiết quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn, từ khâu tìm kiếm thông tin đến việc chăm sóc và chốt sales.

Ví dụ:

“Đầu tiên, tôi sẽ tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng qua nhiều kênh khác nhau. Sau đó, tôi sẽ liên hệ để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn khách hàng sử dụng thử. Cuối cùng, tôi sẽ chốt sales và duy trì mối quan hệ với khách hàng.”

14. Bạn cần những dữ liệu gì trước khi liên hệ với khách hàng tiềm năng?

Mẹo “vàng”: Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người cẩn thận, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiếp cận khách hàng.

Ví dụ:

“Trước khi liên hệ với khách hàng tiềm năng, tôi cần thu thập một số thông tin như: họ tên, số điện thoại, email, nhu cầu, lĩnh vực hoạt động,… để có thể đưa ra phương án tư vấn phù hợp nhất.”

15. Yếu tố nào quyết định đến việc khách hàng có chọn sản phẩm hay không?

Mẹo “vàng”: Hãy phân tích một số yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Ví dụ:

” Theo tôi, một số yếu tố quan trọng bao gồm: chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá cả, uy tín thương hiệu, chính sách hậu mãi và đặc biệt là trải nghiệm của khách hàng.”

16. Bạn thường sử dụng phương pháp chốt sale nào?

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về phương pháp chốt sale nhằm đánh giá kinh nghiệm và trình độ của nhân viên kinh doanhNhà tuyển dụng đặt câu hỏi về phương pháp chốt sale nhằm đánh giá kinh nghiệm và trình độ của nhân viên kinh doanh

Mẹo “vàng”: Hãy nêu tên và mô tả chi tiết phương pháp chốt sales mà bạn cho là hiệu quả nhất.

Ví dụ:

“Tôi thường sử dụng phương pháp chốt sales [Tên phương pháp] bằng cách [Mô tả chi tiết phương pháp]”.

17. Khi bị khách hàng “chê” thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

Mẹo “vàng”: Hãy thể hiện sự bình tĩnh, khéo léo và chuyên nghiệp trong cách xử lý tình huống.

Ví dụ:

“Khi bị khách hàng phàn nàn, tôi sẽ bình tĩnh lắng nghe, thấu hiểu vấn đề và tìm cách giải quyết thỏa đáng. Tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.”

Nhóm 2: Những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Kinh doanh về bản thân ứng viên

Bên cạnh chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng muốn tìm hiểu về con người bạn, tính cách, điểm mạnh, điểm yếu,… của bạn. Hãy trả lời một cách chân thành và khéo léo!

1. Điểm mạnh của bạn là gì?

Mẹo “vàng”: Hãy tập trung vào những điểm mạnh phù hợp với vị trí Nhân viên Kinh Doanh như: kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục, lòng kiên trì, …

2. Bạn nghĩ điểm yếu của mình là gì?

Mẹo “vàng”: Hãy thành thật chia sẻ một điểm yếu của bản thân nhưng nhấn mạnh vào việc bạn đang nỗ lực để khắc phục nó.

3. Bạn đã gặp thất bại nào trong công việc?

Mẹo “vàng”: Hãy chia sẻ một trải nghiệm thất bại đáng nhớ, nhưng quan trọng nhất là bài học bạn rút ra được từ thất bại đó.

4. Trình bày sản phẩm/dịch vụ bạn đã sales ở công ty gần nhất.

Mẹo “vàng”: Hãy mô tả ngắn gọn, súc tích về sản phẩm/dịch vụ, chức năng, ưu điểm và đối tượng khách hàng.

5. Chỉ tiêu doanh thu của bạn ở công ty gần đây nhất là bao nhiêu?

Mẹo “vàng”: Hãy trung thực chia sẻ về mức doanh thu bạn đạt được, nếu có thể hãy lưu ý đến việc bảo mật thông tin của công ty cũ.

6. Khi làm công việc trước đây bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách nào?

Mẹo “vàng”: Hãy chia sẻ một số phương pháp bạn đã áp dụng để gắn kết với khách hàng như: chăm sóc khách hàng sau bán hàng, tặng quà sinh nhật, gửi email chúc mừng,…

7. Quy mô nhóm làm việc ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu người?

Mẹo “vàng”: Hãy mô tả ngắn gọn về quy mô nhóm/phòng ban và văn hóa làm việc tại công ty cũ.

Lời kết

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Kinh Doanh thường gặp nhất. VISCO hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong buổi phỏng vấn sắp tới. Hãy nhớ chuẩn bị thật kỹ và thể hiện hết khả năng của mình nhé!

Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *